Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

Những món cà ri trứ danh của Thái Lan


Thái Lan vốn tiếng với món cà ri và đặc biệt nhất là hai loại cà ri xanh, đỏ. Những bát cà ri nhiều màu sắc béo ngậy khiến ruột gan cồn cào, chỉ nhắc tới thôi đã thèm không cưỡng nổi.

Cà ri xanh


Cà ri xanh là loại cà ri ngọt với vị cay nhè nhẹ rất thích hợp cho những người không biết ăn cay (Ảnh: Internet)


Cà ri xanh là loại cà ri ngọt với vị cay nhè nhẹ rất thích hợp cho những người không biết ăn cay. Tên gọi của món ăn này xuất phát từ màu sắc cà ri sau khi chế biến. Màu xanh tươi mát của cà ri nóng hổi sẽ tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn nổi tiếng của người Thái.

Để làm cà ri xanh, người Thái sử dụng tương cà ri xanh, nước cốt dừa, cà tím, cà hoa dại trắng và một số gia vị khác. Nguyên liệu không thể thiếu nữa đó là các loại thịt phổ biến như thịt gà, thịt bò, cá và lợn.

Tương cà ri xanh được chế biến từ ớt xanh, hành tím, tỏi và riềng. Khi chế biến tương cà ri, họ cho vào cối giã, sau đó thêm vỏ chanh kaffir, ngò, tiêu trắng, chút muối và riêu tôm giã đều. Khi đã có hỗn hợp tương cà ri,người ta bắc chảo lên bếp rồi đảo với nước cốt dừa, đường thốt nốt đảo đều. Tiếp đó, thịt được rủa sạch, xắt miếng vừa miệng rồi cho lên chảo đun đến khi nước tương sệt lại đậm đặc.


Bát cà ri xanh nóng hổi được trang trí thêm vài lá húng quế, khi nóng sẽ ăn ngon nhất. Người Thái thường ăn cà ri xanh kèm bún sợi hoặc cơm trắng.

Cà ri đỏ


Cà ri đỏ gợi ta nhớ đến món cà ri nổi tiếng của người Ấn Độ (Ảnh: Internet)

Bên cạnh cà ri xanh thì cà ri đỏ là món ăn được ưa chuộng dành cho những người thích ăn cay. Cũng xuất phát từ màu sắc mà món ăn này có tên gọi là cà ri đỏ.

Cà ri đỏ gợi ta nhớ đến món cà ri nổi tiếng của người Ấn Độ, tuy nhiên cà ri đỏ của người Thái thường ngậy và cay hơn, không nồng mùi quế hồi.

Cũng tương tự như cách chế biến cà ri xanh, người Thái cho những nguyên liệu chính vào cối giã để làm tương cà ri với ớt đỏ. Tiếp đó hỗn hợp cà ri đỏ được nêm thêm chút nước mắm, cà thái măng, húng thái để tăng phần hấp dẫn. Cà ri đỏ cũng được nấu với các loại thịt gà, thịt vịt, thịt bò và thịt lợn.


Bạn sẽ cảm nhận được vị cay lan tỏa khắp cơ thể cùng hương vị béo ngậy từ nước cốt dừa trong từng thìa cà ri nóng hổi.

Ngoài cà ri xanh đỏ thì người Thái còn có cà ri Penang, cà ri Masaman, nhưng có lẽ 2 loại cà ri giới thiệu trên được biết đến và ưa thích nhiều hơn cả. Đến với Thái Lan, bạn có thể ghé tới những khu phố ẩm thực nổi tiếng để thưởng thức món cà ri đặc sản này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét