Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

Lợn thui luộc món ăn nổi tiếng của Thung Nai


Thung Nai – Hòa Bình không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp mà còn được biết đến là một nơi có nét văn hóa ẩm thực đặc sắc. Hòa Bình nói chung và Thung Nai nói riêng đã làm say lòng bao thực khách khi đến bởi những món ăn độc đáo, đậm chất núi rừng.

Ngoài măng đắng, cá suối, thịt gác bếp, gà đồi thì những người dân bản xứ Thung Nai đã mang đến cho du khách sự hài lòng khi thưởng thức món lợn thui luộc. Lợn thui luộc là món ăn nổi tiếng, du khách không nên bỏ qua khi đến đây. Hương vị hấp dẫn của món ăn ngoài việc nằm ở cách chế biến, thì nó còn quan trọng khâu chọn thịt lợn. Phải là những chú lợn choai khỏe mạnh, được thả rông ở nương đồi nên thịt dai, giòn và săn chắc. Thịt lợn ở Hòa Bình nổi tiếng bởi nhiều nạc, ít mỡ, thịt mềm và ngọt.
Lợn thui luộc là món ăn không thể bỏ qua khi tới Thung Nai. Nguồn: Internet.

Xem thêm: Du lich Sam Son

Sau khi cắt tiết lợn, những người dân xứ Mường không cạo lông ngay mà đem thui vàng, thui tới đâu thì cạo lông tới đó. Sau khi thui kỹ, thịt được rửa sạch sẽ và xẻ thành từng tảng thịt vừa và luộc chín trên bếp lửa. Lửa luộc thịt phải thật đều, khi mùi thơm tỏa ra, nghĩa là món thịt lợn thui luộc vừa chín tới. Sau đó, vớt thịt ra, thái thành từng miếng mỏng và bài trí trên lá chuối rừng.
Miếng thịt thui luộc vô cùng hấp dẫn. Nguồn: Internet.
Bên ngoài miếng thịt lợn sẽ có màu vàng của lửa do bị thui, bên trong, những miếng thịt có màu hồng nhạt, mềm mại, ngọt lịm, trông vô cùng hấp dẫn. Món lợn thui luộc đã chinh phục được nhiều du khách “sành ăn” trong và ngoài nước. Chính những món ăn độc đáo như vậy, đã tạo nên thương hiệu cho Thung Nai – Hòa Bình.

Thịt thui luộc đã trở thành món ăn truyền thống của những người dân tộc Mường nơi đây. Họ dùng món thịt lợn thui luộc trong những ngày lễ tết, cưới hỏi, hay những lần khách quý ghé thăm.
Món ăn đã tạo thành thương hiệu cho Thung Nai. Nguồn: Internet.
Những miếng thịt nóng hổi được chấm vứi hạt dổi nướng giã nhỏ và muối rang sẽ khiến bao thực khách ngất ngây với vị ngon ngọt của thịt lợn thui luộc cùng vị đậm đà của muối rang và nồng cay của hạt dổi. Hi vọng, những món ăn ngon, độc đáo mang đậm tính dân tộc này sẽ được gìn giữ và lưu truyền mãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét