Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Hương vị cá đối xanh Quang Ninh



Được thiên nhiên ưu đãi, Cô Tô có nhiều loại hải sản mang hương vị đặc trưng của biển, được ngư dân địa phương chế biến rất đặc biệt. Cá đối xanh bãi Bắc Vàn là một trong những món ăn như vậy.

Thuộc họ cá đối, cá đối xanh là dòng cá ăn nổi, có trọng lượng và kích thước lớn gấp nhiều lần cá đối thường (hay còn gọi là đối đàn). Cá đối xanh đầu nhỏ, thân tròn, có vảy to, dày ánh bạc, thắt đuôi. Sở dĩ có tên gọi là cá đối xanh bởi phần đuôi cá có màu xanh ngọc dưới ánh mặt trời, ánh đèn. Nhiều nơi, ngư dân còn gọi với tên gọi khác là cá đối nhòng.
Cá đối xanh con to có thể nặng khoảng 1kg.
Xem thêm: Du lich Sam Son

Cá đối xanh sống nhiều ở khu vực có những chương cát, thức ăn chủ yếu là phù du theo dòng thuỷ triều. Cá đối xanh bơi khoẻ, có thể nhảy trên mặt nước khi biển động. Vì thế, nhiều ngư dân địa phương còn gọi là cá đối nhảy. Khác với cá đối đàn, cá đối xanh rất to, trung bình mỗi con nặng 4 lạng, con to nhất có thể đạt khoảng 1kg. Ở Cô Tô, cá đối xanh có nhiều tại các khu vực có những bãi cát như khu vực bãi Hầm Cáp, bãi Hồng Vàn, Bắc Vàn, Vàn Chảy…


Cá đối xanh có quanh năm nhưng ngon và dễ bắt nhất là vào dịp tháng 2, tháng 3 hoặc tháng 8 âm lịch hàng năm. Cá đối xanh là loại cá “khó tính”, rất khôn nên không thể câu mà chỉ có thể giăng lưới để bắt. Để đánh bắt cá phải chọn thời điểm thích hợp khi cá đi kiếm ăn theo nước thuỷ triều hoặc vào những ngày thời tiết thay đổi, dịp tháng 2, tháng 3. Đó là thời điểm cá đối bơi vào bờ nhiều để kiếm ăn và tránh rét. Thời điểm thuận tiện nhất trong ngày để đánh bắt cá là vào buổi tối, đầu con nước lên, giăng lưới bắt cá. Vì đây là giống cá rất khôn nên khi đặt lưới phải nhẹ nhàng, giăng lưới kín 2 đầu để cá không chạy được, để phao luôn nổi trên mặt nước... Đặc biệt, trong quá trình thả lưới, hạn chế ánh sáng hoặc dùng đèn chiếu sáng bởi cá thấy sáng sẽ tìm cách chạy trốn hoặc nhẩy qua lưới mà thoát. Sau khi lưới quây kín bãi, có thể dùng cây đập trên mặt nước đánh động đuổi cá sa lưới.


Cá đối xanh thịt trắng, chắc, rất thơm ngon. Khi chế biến, cần mổ bụng, làm sạch ruột, tránh để vỡ túi mật, gây đắng thịt cá. Sau khi đánh bỏ lớp vảy dày, cắt khúc cá là có thể nấu được ngay. Cá đối xanh có thể chế biến được nhiều món nhưng ngon và phổ biến nhất vẫn là món cá nấu theo cách của ngư dân. Cá đối xanh rửa sạch, bỏ vào luộc với nước đun sôi, cà chua, nêm vừa gia vị. Khi ăn chan ra bát, vắt chanh cho vừa chua mới ngon. Cá đối còn có thể cho vào hấp ăn cuốn với nem, lá đinh lăng, chuối xanh, dứa, thêm ớt hoặc mù tạt… đều ngon và có hương vị riêng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét