Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Đặc sản mận Tam hoa Bắc Hà


Mận tam hoa Bắc Hà, dù là người miễn xuôi hay miền ngược chắc hẳn ai cũng từng nghe nhắc đến. Người miền ngược trồng mận tam hoa đem bán cho người xuôi rồi từ đó cái danh tiếng của loài quả ấy vang xa, trở thành đặc sản mà xứ sương mù Sapa luôn hãnh diện.

Mận tam hoa là thức quà ngon của vùng núi Tây Bắc, là thứ trái cây được nhiều du khách ưa chuộng. Để có được những quả mận to tròn, đó là thành quả của những ngày người dân vất vả lên rẫy chăm bón, là những sáng tưới tiêu và xới cỏ, là những chiều dù nắng dù mưa vẫn phải cặm cụi vun trồng.

Xem thêm: Du lịch Sầm Sơn Thanh Hóa

Mận Bắc Hà thường nở hoa vào tháng 3, lúc ấy cả đất trời Sapa như khoác lên mình chiếc áo trắng tinh và xinh đẹp. Cả một vùng trời hoa mận trắng xóa, thu hút biết bao tay ghiền ảnh đến săn đón và chụp hình.
Những quả mận chín mọng, căng tròn. ( Ảnh: Internet )

Mận bắt đầu chín rộ vào độ tháng 5. Màu trắng cũng dần dà biến mất và nhường chỗ cho màu mận ngút ngàn. Quả mận tam hoa Bắc Hà khi chín mang màu hồng tím, vỏ mận dày, cho vào miệng có cái vị giòn ngọt khác hẳn mận hậu vùng núi Tây Bắc vỏ xanh hoặc mận đỏ Tả Van. Vào Mùa mận, Sapa thường trở nên đông vui và nhộn nhịp hơn hẳn. Ngay từ sáng sớm, các xã nườm nượp chở mận về trung tâm huyện để bán. Chiều chiều trên những vườn mận đang chín ở Tả Chải, Bản Phố, Na Hối, Lầu Thí Ngài… bà con giúp nhau hái quả, lựa chọn quả, đóng hộp và cân hàng giao cho chủ xe tới địa phương thu mua mận mang đi xa tiêu thụ. Xe vào xe ra, xe vận chuyển tấp nập huyên náo cả một góc vùng.

Xem thêm: Tour Đà Nẵng Hội An

Mận tam hoa là thu nhập chính của người dân vùng cao. Giá mận tam hoa biến động mỗi mùa, có mùa cao, có mùa thấp. Dù được mùa hay mất mùa, cứ mỗi năm kết thúc mùa mận dân làng lại tưng bừng mở hội ăn mừng.
Mận chín nặng trĩu cây. ( Ảnh: Internet )
Trong cái tiết trời se lạnh của buổi sáng, nếu có dịp tản bộ giữa những rừng mận, với tay hái một trái chín mọng, cắn nhẹ rồi từ từ cảm nhận vị ngọt chua thấm vào đầu lưỡi, cái cảm giác đậm đà của từng miếng mận cứ thấm dần vào da thịt, để lại niềm thương nhớ đến mãi muôn đời sau.

Về Bắc Hà mùa hái mận tam hoa, rong chơi và lưu lại những bức hình thú vị làm kỷ niệm, đó sẽ là những trải nghiệm khó quên nhất trong đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét