Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

Canh loóng món ăn đậm chất núi rừng Tây Bắc


Trong thời buổi thực đơn ồ ạt món ăn quá nhiều chất béo, cùng hóa chất thì con người lại có xu hướng trở lại với các món ăn truyền thống. Cùng với canh măng đắng, rau đồ thì canh loóng của người dân Thung Nai cũng được rất nhiều người ưa chuộng.

Canh loóng là món ăn khá nổi tiếng ở Thung Nai – Hòa Bình. Đây là một món ăn dân dã những lại mang đậm hương vị của núi rừng Tây Bắc. Món canh loóng được chế biến khá dễ, du khách nào đến đây đều có thể tự chế biến và thưởng thức món canh loóng.
Canh loóng – Món ăn dân dã những lại mang đậm hương vị của núi rừng Tây Bắc. Nguồn: Internet.


Canh loóng là món ăn được nấu từ nước thịt và chuối rừng, món ăn này tuy đơn giản, dân giã nhưng lại ẩn chứa nhiều nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của người vùng núi. Sau khi ăn xong các món thịt nơi đây thì một bát canh loóng để thưởng thức quả là tuyệt vời.

Nguyên liệu cho món canh loóng bao gồm: 1kg gà ta rửa sạch và chặt thành từng miếng vừa nhỏ. Chọn một cây non chuối rừng hoặc chuối hột, sau đó đem bóc lớp vỏ già bên ngoài rồi thái mỏng, cho thêm ít muối và bóp nhẹ. Cho thịt gà vào nồi, xào sơ qua rồi cho một lượng nước vừa đủ để ăn. Chờ canh sôi, thì nêm muối vừa độ. Món này nên ăn trong bữa cơm gia đình khi còn nóng.

Canh thịt gà nấu với chuối rừng có vị ngọt, dễ ăn, mùi thơm hấp dẫn. Món ăn này giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường thể trạng, thanh lọc giải độc.

Món ăn này giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường thể trạng, thanh lọc giải độc. Nguồn: Internet.


Khi thưởng thức món ăn này, ta như đang được sống giữa cảnh sắc thiên nhiên của núi rừng, nơi có những người dân tộc Mường hiền lành, thật thà, chân chất. Ta như được sống trong không gian văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc vùng cao. Sau một ngày lao động mệt nhọc, hoặc phải tiếp khách với áp lực của rượu, bia, thì canh loóng là giải pháp tốt nhất để thanh lọc đường tiêu hóa, giúp cân bằng trạng thái.


Ngon, bổ, dễ làm và không quá đắt đỏ, lại lưu giữ được đặc trưng của bản Mường, vậy nên canh loóng là lời khuyên cho những bà nội trợ mỗi cuối tuần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét