Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Thơm dịu bát canh cá tà ma Lý Sơn


Ngoài nhum biển, mực ống, rau bồng bềnh,…Lý Sơn còn loại cá tà ma ngon nổi tiếng được nhiều du khách đánh giá là hải sản biển ngon bậc nhất vùng biển đảo này.

Xem thêm: Du lich Sam Son

Ngắm cảnh đẹp sẽ không đủ để làm nên cảm nhận trọn vẹn về cuộc sống của người dân đảo. Trong vô vàn các món ngon ở đây, du khách sẽ dễ…giật mình với loài cá có cái tên “ma quái”: cá tà ma. Ít ai giải thích được cặn kẽ lý do vì sao cá tà ma lại có cái tên đặc biệt này. Tuy nhiên, nhiều người dân trên đảo tự suy luận dựa trên địa bàn sinh sống của chúng là sâu trong các gành rạn, rất khó thấy và khó bắt.
Cá tà ma được cắt thành từng lát nhỏ ướp với gia vị. ( Nguồn: Internet )

Cá tà ma mình dẹt, vảy nâu đen, kích cỡ to hơn cá rô phi nước ngọt. Cá tà ma có quanh năm nhưng được chế biến tùy theo mùa. Giữa đông lạnh lẽo không gì khoái hơn cầm nguyên con cá tà ma nướng nóng hôi hổi ăn ngay khi vừa chín giòn, rắc lên chút muối sống mằn mặn. Mùa hè nóng nực chỉ ước có ngay nồi canh cá tà ma nấu chua với cá giang, hoặc lẩu cá tà ma ngọt nước.
Mùa đông được ăn cá tà ma nướng là tuyệt nhất. ( Nguồn: Internet )

Xem thêm: Du lịch Cửa Lò

Món ăn đặc biệt nhất có thể kể đến là canh chua lá giang. Người ta làm sạch cá tà ma sao cho không còn vảy dính, cắt khúc vừa vặn, đẹp mắt. Hái lá giang còn non thành một nắm lớn, dùng làm nguyên liệu không thể thiếu cho món canh đậm hương quê này.
Cá tà mà nấu canh chua. ( Nguồn: Internet )

Nước dùng được nấu chua cay đậm đà với dứa, me, muối ớt, sau khi sôi sục thì trút cá cắt khoanh sẵn vào, đợi sôi lần nữa thì vò lá giang thả vào, 10 phút sau tắt bếp.


Mùi thơm bốc lên từ bát canh cá tà ma nấu chua với lá giang thơm dịu mà lan tỏa mạnh mẽ. Thịt cá săn chắc, váng mỡ cá nổi trên mặt nước canh vừa béo ngậy vừa trông thật hấp dẫn.
Bữa cơm hết sức hấp dẫn. ( Nguồn: Internet )

Một lần thưởng thức cá tà ma ngòn ngọt, dai dai, lườn cá béo thơm, thịt cá đẫm vị chua gắp ra chấm vào bát nước chấm cá cơm nguyên chất, suốt đời sẽ ghi nhớ hương vị dân giã này cho dù có đi nhiều nơi và thưởng thức nhiều loại canh cá khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét