Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Sá sùng đặc sản đậm chất miền biển Quan Lạn

Khi đến Quan Lạn ấn tượng đầu tiên của du khách đối với hòn đảo như mơ này chính là cảnh quan thật tươi đẹp và cuộc sống của người dân với nghề đi biển thật bình dị. Trong đó, nghề bắt sá sùng đã trở nên nổi tiếng và quyến rũ bước chân lữ khách, và vì du lịch Quan Lạn khá dễ dàng nên đây được xem là một trong những điểm trọng yếu trong tour du lịch Quảng Ninh mà nhiều du khách lựa chọn.

Đến Quan Lạn "săn" đặc sản sá sùng

Một loài đặc sản hy hữu và khá đắt đỏ là sá sùng, chỉ có ở đảo Quan Lạn – Minh Châu (Vân Đồn, Quảng Ninh). Sá sùng hay còn gọi là giun biển, loài này thường sống trong bãi cát có nước triều lên xuống, khi nước triều xuống, người dân địa phương ra đào. Người đào sái sùng đòi hỏi có kinh nghiệm, có kỹ thuật, động tác điệu nghệ như người nghệ sỹ múa trên cát. Sái sùng đào được đem xào với tỏi tươi ăn rất ngon, một món ăn dân dã đặc sắc mà người dân vùng biển Hạ Long gọi là mồi xào.
Đặc sản sá sùng - Quan Lạn

Để có được món đặc sản này, người dân trên đảo Quan Lạn mà phần lớn là những người phụ nữ phải vất vả mới có được. Tại sao chỉ có phụ nữ? Đó là vì những người đàn ông trên đảo đã đi đánh bắt cá ngoài khơi xa hoặc làm công việc lặn biển bắt ốc. Trên đảo Quan Lạn chỉ có 2 bãi biển có thể săn bắt sá sùng là bãi Quan Lạn và bãi Minh Châu, mùa khai thác sá sùng (người dân đảo Quan Lạn gọi là con mồi) từ tháng 3 đến tháng 7.

Hiện nay, do săn bắt nhiều nên thông thường mỗi ngày một người phụ nữ chỉ kiếm được dăm lạng sá sùng tươi. Người dân trên đảo Quan Lạn đã ra quy định bất thành văn, là chỉ được dùng mai đào bắt chứ không được dùng các loại máy móc cơ giới để duy trì nguồn lợi từ sá sùng. 

Dưới cái nắng gay gắt của miền biển đảo Quan Lạn, có thể du khách tour Đà Nẵng Hội An chỉ đào được vài mai là đã thấm mệt. Vậy nhưng, những người phụ nữ trên đảo Quan Lạn phải làm việc hàng giờ, từ khi bình minh tới lúc nắng gắt. Càng nắng, sá sùng đã rúc xuống sâu hơn nên việc tìm bắt càng vất vả bội phần. Để có được món đặc sản cho khách du lịch Quan Lạn thưởng thức quả không dễ dàng như tưởng tượng. Có đóng vai người nông dân trên biển đảo Quan Lạn một lần trong tour du lịch của mình mới thấy hết nỗi vất vả cơ cực mà họ phải chịu đựng.

Nhiều người dân sống bằng nghề săn sá sùng, vô cùng vất vả và cực nhọc. Nhưng bù lại loài vật này đã mang lại cho họ một nguồn thu nhập đáng kể, hiện tại một ki-lô-gam sá sùng đang sống giao động trên dưới 300.000 đồng. Có thời điểm giá một ki-lô-gam sá sùng khô lên tới trên 3,8 triệu đồng, những sản phẩm khô này được chuyển về các nhà hàng lớn ở Hạ Long, Hà Nội và xuất khẩu ra các nước phương Tây, Trung Quốc với giá cao hơn rất nhiều lần so với thị trường trong nước.

Bắt sá sùng - Quan Lạn

Những món ăn được chế biến từ sá sùng mang một hương vị đậm chất miền biển, nếu tour Phú Quốc 3 ngày 2 đêm được đi săn loài động vật quý này sau đó chế biến nó theo sở thích, chắc chắn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. Bên cạnh đó vừa nhấm nháp món đặc sản vừa ngắm cảnh đẹp miền biển đảo, tận hưởng cuộc sống tĩnh lại ở đây sẽ để lại cho bạn nhiều kỷ niệm đẹp trong chuyến du lịch Quan Lạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét