Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Bào ngư - món ăn đầy dinh dưỡng của Quan Lạn

Bào ngư là một loại hải sản quý giá được lưu truyền từ xa xưa đến nay. Trong lịch sử phong kiến, chỉ có vua chúa mới được thưởng thức món ăn này, ngày nay nó được du khách du lịch Quan Lạn lưu truyền rỗng rãi bởi các giá trị nó mang lại. Ở Quan Lạn Quảng Ninh có rất nhiều nhà hàng chế bến bào ngư chuyên nghiệp và rất ngon.

Hình ảnh con bào ngư

Ở Quan Lạn Quảng Ninh có rất nhiều bào ngư to. Bào ngư là một loại ốc biển còn có tên là ốc khổng, cửu khổng hay thạch quyết minh do có hình dạng giống cái tai. Bào ngư có vỏ tầng thân phát triển lấn tầng xoắn ốc, khiến toàn thân bào ngư giống như một khối dẹt. Từ mép vỏ đến gần miệng có khoảng 7-9 cái gờ, chúng xoắn lại và tạo thành những cái lỗ (lý do tên gọi ốc cửu khổng) để duy trì hô hấp và sự thoát nước từ mang. Người ta dùng thịt bào ngư để làm ra các món ăn ngon, còn vỏ của nó được dùng làm thuốc chữa bệnh. Vỏ bào ngư bên ngoài màu tím , màu nâu, có chỗ màu xanh. Bên trong lớp vỏ sần sùi là lớp xà cừ óng ánh rất đẹp. Chân bào ngư rộng, có cơ bám chắc vào đá đáy biển, giúp cho nó có thể sống được ở các vùng nước chảy mạnh.
Lớp xà cừ bên trong bào ngư

Bào ngư có rất nhiều giá trị về dinh dưỡng, đặc biệt theo đông y thì đây là món ăn giúp tăng cường sinh lực cho nam giới. Ngoài ra nó còn có thể trị ho và là thực phẩm nhiều vi chất giúp sáng mắt.

Các nhà hàng khách sạn Quan lạn thường chế biến bào ngư cho du khách tour Đà Nẵng Hội An  theo các cách sau:
+ Bào ngư hầm hạt sen thịt nạc: Bào ngư ngâm rửa chà lớp rêu bám trên thịt, sau đó thái lát vừa ăn, hạt sen bỏ vỏ, bỏ tâm, thịt lợn thái lát. Cho bào ngư cùng thịt lợn và hạt sen vào nồi, đổ nước vừa phải rồi thêm gia vị và hầm nhừ trong khoảng 1 đến 2 tiếng. Ăn món này phải ăn nóng mới cảm nhận hết vị ngon ngọt của bào ngư.
+ Canh bào ngư: Bào ngư làm sạch như trên, cho vào nồi nước sôi thêm gia vị vào, hầm thật nhừ, khi nhừ rồi thêm ít hành cho thơm rồi tắt bếp là dùng được.
Canh bào ngư

+ Súp bào ngư củ cải cà rốt: bào ngư, củ cải, cà rốt, thêm tôm nõn hoặc thịt nạc nấu giống các món súp thông thường. Tuy nhiên đối với bào ngư phải hầm lâu hơn.
súp bào ngư

...Nói tóm lại,có rất hiều cách chế biến bào ngư, tuy theo khẩu vị của mỗi người có những sáng tạo khác nhau. Chỉ cần nấu ngon và đảm bảo giá trị dinh dưỡng là du khách tour Phú Quốc 3 ngày 2 đêm đều yêu thích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét